เปิดเส้นทางมรสุมเข้าไทย เตือน! 2 จังหวัดเจอหนักสุด เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

สภาพอากาศวันนี้กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 26 ส.ค.-4 ก.ย.67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนตกหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย

 

ช่วง 26 ส.ค.- 29 ก.ย.67 มรสุมเริ่มมีกำลังแรงขึ้น คาดว่าร่องมรสุมเลื่อนต่ำลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน ทำให้ทั่วไทยยังมีฝนปานกลางถึงหนักบางแห่ง ในช่วง 26 – 29 ส.ค.67 หลังจากนั้นประเทศไทยตอนบน ฝนยังมีกระจาย แต่ฝนตกหนักมีแนวโน้มลดลง

ส่วนภาคใต้ฝั่งอันดามัน ภาคกลางด้านตะวันตก และภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในช่วงดังกล่าวด้วย ต้องเตรียมรับมือฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ในระยะนี้ยังมีบางจังหวัดของภาคเหนือตอนล่าง มีน้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากยังมีมวลน้ำไหลตามลุ่มน้ำสาขาต่างๆ เพิ่มขึ้น ประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ราบลุ่มใกล้ลำน้ำต่างๆ ต้องเตรียมพร้อมอพยพหากมีระดับน้ำสูง

ส่วนภาคใต้และภาคตะวันออก ต้องเพิ่มการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 26ส.ค.67 มรสุมมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและตกหนักถึงหนักมากโดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามัน คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น ต้องติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด
ช่วง 30 ส.ค. – 4 ก.ย.67 ฝนหนักบริเวณประเทศไทยตอนบนอาจลดลงบ้างแต่ด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ยังต้องระวังต่อเนื่อง ระยะนี้ยังไม่พบสัญญาณการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนใกล้บริเวณประเทศไทย แต่ช่วงปลายเดือนคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นได้บริเวณทะเลจีนใต้ (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *