เก็บของขึ้นที่สูง! ลำปางเตือนแม่น้ำวังล้นตลิ่งท่วมบ้านแล้ว ระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง

เทศบาลนครลำปาง แจ้งเตือนแม่น้ำวังเอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนชาวบ้านแล้วหลายหลัง ระดับน้ำเริ่มสูงขึ้น ขอให้ประชาชนเก็บของไว้ที่สูง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 ก.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำวัง พบว่ามีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เริ่มเอ่อท่วมถนนเลียบแม่น้ำวังและพื้นที่ราบลุ่มต่ำ รวมทั้งบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ติดถนนริมฝั่งแม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปาง ถูกน้ำท่วมแล้วหลายหลัง ชาวบ้านต้องเก็บของไปไว้ที่สูงกันจ้าละหวั่น เนื่องจากบางรายต้องทำงานกลางวันไม่มีใครอยู่บ้าน และน้ำมาเร็วมากและมีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นครั้งแรกในรอบปี คาดว่าระดับน้ำจะมากกว่าปี 2564 ที่เคยเกิดน้ำท่วมมาแล้วครั้งหนึ่ง

นายสุรพล ตันสุวรรณ รองนายกเทศบาลนครลำปาง แจ้งเตือนจากเทศบาลนครลำปางระดับแม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปางตั้งแต่เวลา 11.30-15.30 น.ได้เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1.50 เมตร และคาดการณ์ว่าจะยังสูงขึ้นอีกโดยปริมาณน้ำไหลผ่านสะพานเสตุวารี เมื่อเวลา 01.00 น. อยู่ที่ 12 ลบ.ม./ วินาที ขึ้นเป็น 250.30 ลบ.ม./ วินาที ในเวลา 16.00 น. แต่เขื่อนกิ่วลมระบายน้ำลงมาแค่ไม่เกิน 30-35 ลบ.ม./ วินาที ซึ่งปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขตเทศบาลนครนั้นเป็นน้ำป่าที่ไหลลงมาสมทบจาก ต.บ้านแลง บ้านเสด็จ และ ต.พิชัย เป็นส่วนใหญ่

โดยขณะนี้ยังมีฝนตกลงในพื้นที่ อ.เมืองลำปาง อย่างต่อเนื่องจึงขอแจ้งให้ประชาชนที่อยู่บริเวณติดแม่น้ำวังทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่สะพานเสตวารี สะพานท่ามะโอ จนถึงสะพานพัฒนาภาคเหนือ และฝายน้ำวังเฉลิมพระเกียรติ ให้ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง และขอให้ติดตามสถานการณ์ การแจ้งเตือนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และสามารถขอรับกระสอบทรายได้ฟรี ณ อาคารดับเพลิงเทศบาลนครลำปาง แจ้งเหตุสาธารณภัย สายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีเจ้าหน้าที่งานป้องกันฯนครลำปาง จัดเตรียมกระสอบทรายให้ประชาชนฟรีเพียงแสดงบัตรประจำตัวประชาชนต่อเจ้าหน้าที่ ณ 2 จุด ดังกล่าว ด้วยความห่วงใยจาก เทศบาลนครลำปาง

ด้านนายพีระยุทธ์ เหมาะพิชัย ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ลงนาม ประกาศแจ้งเตือนฉบับที่ 7/2567 ช่วงวันที่ 15 – 16 ก.ย. 2567 ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.วังเหนือ และ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ส่งผลให้เกิดน้ำบำไหลหลากโดยในวันที่ 17 ก.ย. 2567 มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนกิ่วคอหมา 11.437 ล้าน ลบ.ม. และเขื่อนกิ่วลม 4.784 ล้าน ลบ.ม.

โดยเมื่อคืนวันที่ 17 ก.ย. 2567 เกิดฝนตกหนักในพื้นที่บริเวณท้ายเขื่อนกิ่วลมใน เขต ต.บ้านแลง บุญนาคพัฒนา นิคมพัฒนา บ้านเสด็จ และ ต.ทุ่งฝ่าย ทำให้เกิดน้ำปำไหลหลากเข้าสู่ตัวเมืองลำปาง มากกว่า 236 ลบ.ม./วินาที ในระหว่างเวลา 14.00 น. ของวันที่ 18 ก.ย. 2567 นี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม – กิ่วคอหมา ยังจะคงการระบายน้ำเขื่อนกิ่วลมไว้ที่อัตรา 35 ลบ.ม.ต่อวินาทีต่อไป เพราะยังมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนอย่างต่อเนื่องอยู่ หากโครงการฯจะเพิ่มการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวังจะทำการแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *