ชาวบ้านเกาะลิบง ผวาซ้ำ แตกตื่น คลื่นสูง4เมตรซัด พายุกระหน่ำอย่างแรง บ้านพังกว่า20หลัง

ชาวบ้านเกาะลิบง ผวาซ้ำ แตกตื่น คลื่นสูง4เมตรซัด พายุกระหน่ำอย่างแรง บ้านพังกว่า20หลัง ส่วนเรือประมงได้เสียหายแล้วไม่น้อยกว่า 20 ลำ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 ก.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่เกาะลิบง ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ยังคงต้องเผชิญกับเหตุพายุพัดและคลื่นที่สูง 3-4 เมตร พัดเข้าถล่ม ทำให้บ้านเรือนแนวชายฝั่งเสียหายหลายหลัง และมีเรือประมงของชาวบ้านที่จอดระหว่างเกิดมรสุมเสียหายกว่า 20 ลำแล้ว

ชาวบ้านเกาะลิบง ผวาซ้ำ แตกตื่น คลื่นสูง4เมตรซัด พายุกระหน่ำอย่างแรง บ้านพังกว่า20หลัง

โดยบางลำเรือแตกเป็นเสี่ยงๆ และหลายลำถูกกระแสน้ำพัดออกนอกชายฝั่ง ชาวบ้านต้องช่วยกันลากเข้าฝั่งท่ามกลางคลื่นลอย่างทุลักทุเล ในขณะที่ชาวบ้านบางรายร่ำไห้ เพราะบ้านถูกคลื่นซัดเสียหาย ที่ดินบางส่วนทรุดตัวลงทะเล อยากให้หน่วยงานช่วยเหลือเร่งด่วน

จากการสอบถาม นายอ่าสาน คนขยัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง บอกว่า พื้นที่เกาะลิบงเผชิญกับมรสุมที่มีกำลังแรงมาตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.2567 กระทั่งเวลาประมาณ 11.00 น.ของวันนี้ ก็ได้เกิดคลื่นลมแรงพัดเข้าฝั่งเกาะลิบงอีกรอบ จนสร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านอย่างมาก

เนื่องจากลมแรงและคลื่นสูงถึง 4 เมตร ซึ่งขณะนี้มีประชาชนได้รับผลกระทบในหลายหมู่บ้านแล้ว ได้แก่ หมู่ที่ 1, 3, 5, 6 และ 7 มีบ้านเรือนเสียหายไม่น้อยกว่า 20 หลัง มีเรือประมงพื้นบ้านถูกคลื่นถล่มประมาณ 20 ลำ และเสียหายหนัก 7 ลำ

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ดังกล่าว ทางผู้นำท้องที่ในพื้นที่เกาะลิบง ได้ส่งรายงานไปยังสำนักงานท้องถิ่น และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง ซึ่งก็ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจความเสียหาย

และทำการช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านในเบื้องต้นแล้ว แต่หากมีการประกาศเป็นเขตภัยพิบัติวาตภัย ก็จะได้ทำการช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ของรัฐบาลต่อไป และหากแม้ไม่ได้มีการประกาศเป็นเขตภัยพิบัติวาตภัย แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมามีลักษณะความจริงปรากฏชัดเจน ก็คาดว่าจะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาตามเกณฑ์เช่นกัน

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *