“นนทบุรี”เตือน 30 ชุมชนเสี่ยงน้ำท่วม เฝ้าระวัง-ขนย้ายสิ่งของ

3 ก.ย.67 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี แจ้งเตือนเฝ้าระวังน้ำท่วมนนทบุรี สถานการณ์ฝนตกหนักถึงหนักมาก และแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาจากการคาดการณ์ปริมาณน้ำล่วงหน้า 1-7 วันข้างหน้าพบว่าปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น พร้อมขอให้ประชาชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำและบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ 30 ชุมชนนนทบุรี ให้เฝ้าระวังและขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

โดย การระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราระหว่าง 1,400-1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.25-1.40 เมตร และอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. 2567 เป็นต้นไป

ประกอบกับการคาดการณ์ระดับน้ำทะเลหนุนสูง จากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ น้ำทะเลหนุนสูงถึงวันที่ 5 ก.ย.67 และระหว่างวันที่ 14-20 ก.ย.67

ขอให้ประชาชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำและบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ 30 จุดให้เฝ้าระวังและขนย้ายสิ่งของเพื่อลดความเสียหายจากการเพิ่มการระบายน้ำและน้ำทะเลหนุนสูงและขอให้ติดตามสภาวะอากาศและสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ด้านเทศบาลนครนนทบุรี ในวันที่ 3 กันยายน 2567 สำนักช่างโดยฝ่ายจัดการสภาพแวดล้อมด้านวัสดุใช้แล้ว จัดทำทางเดินไม้คร่อมแนวผนังกั้นน้ำชั่วคราว บริเวณท่าน้ำนนทบุรี พร้อม ดำเนินการวางแนวกระสอบทราย บล็อคลำประโดงขนาดเล็กในพื้นที่หมู่ 3 ท่าทราย พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำพญานาค ตลอดแนวทางเดินเท้าจากวัดเชิงท่า ถึงวัดตำหนักใต้ และดำเนินการติดตั้งเครื่องยนต์สูบน้ำขนาด 6 นิ้ว โดยติดตั้งบริเวณหน้า สภอ. เมืองนนทบุรี ซึ่งอยู่ในพื้นที่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยา

และดำเนินการบล็อคน้ำภายในท่อระบายน้ำใต้สะพานพระราม 5 เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลลอดเข้าภายในพื้นที่ พร้อมทั้งเตรียมเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว ติดตั้งจำนวน 1 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *