เปิดภาพเส้นทางมรสุมเข้าไทย เตือน 2 จังหวัดเจอหนักสุด เตรียมรับมือ

วันที่ 28 ส.ค. 67 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 28 ส.ค.-6 ก.ย.67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย

วันนี้ (28 ส.ค.67) มรสุมเริ่มยังมีกำลังแรง คาดว่าร่องมรสุมเลื่อนต่ำลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน ทำให้ทั่วไทยยังมีฝนปานกลางถึงหนักบางแห่ง ในระยะ 1-2 วันนี้ หลังจากนั้นประเทศไทยตอนบน ฝนยังมีกระจาย แต่ฝนตกหนักมีแนวโน้มลดลง ส่วนภาคใต้ฝั่งอันดามัน ภาคกลางด้านตะวันตก และภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) จะยังมีฝนตกหนักต่อเนื่องไปอีกระยะ ต้องเตรียมรับมือฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน

ในระยะนี้ยังมีบางจังหวัดของภาคเหนือตอนล่าง ยังมีน้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากยังมีมวลน้ำจากที่มีฝนตกสะสมไหลลงตามลุ่มน้ำสาขาต่างๆ ไหลมาสมทบกัน ประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ราบลุ่มใกล้ลำน้ำต่างๆ ต้องเตรียมพร้อมอพยพหากมีระดับน้ำสูงขึ้น

สำหรับภาคใต้และภาคตะวันออก ต้องเพิ่มการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากวันนี้ (28/8/67) มรสุมยังมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและตกหนักถึงหนักมากโดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามัน คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งไปอีก 1-3 วัน ต้องติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ช่วง 29 -31 ส.ค.67 ฝนหนักบริเวณประเทศไทยตอนบนอาจลดลงบ้างแต่ด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ยังต้องระวังต่อเนื่อง ระยะนี้ยังไม่พบสัญญาณการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนใกล้บริเวณประเทศไทย

ช่วงต้นเดือน (1-6 ก.ย.67) คาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นได้บริเวณทะเลจีนใต้ มรสุมจะมีกำลังแรงขึ้น ฝนจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ต้องเฝ้าระวัง ระยะนี้ยังอยู่ในช่วงฤดูฝน ส่วนพายุหมุนเขตร้อนต้องติดตามหลังวันที่ 5 ก.ย.67 (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่)

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *